Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

IDENTIFYING INFORMATION

IELTS READING – IDENTIFYING INFORMATION

Nhận dạng thông tin (identification of information) không chỉ đơn thuần là một dạng câu hỏi, chính xác hơn là một kỹ năng cần thiết được sử dụng trong hầu hết các loại câu hỏi trong IELTS Reading. Tại sao lại như vậy? Trong mọi tình huống của bài đọc thì hầu như các bạn đều phải làm một việc là xác nhận thông tin đúng-sai từ bài đọc để kiểm chứng cho câu hỏi. Kỹ năng này thỉnh thoảng gây đôi chút khó khăn vì cái duy nhất bạn cần làm và có thể làm là suy luận (inference). Những loại thông tin cần được kiểm chứng có thể bao gồm:
  • Thông tin số và dữ liệu (factual information)
  • Thuật ngữ thời gian (time expressions)
  • Thông tin địa điểm (location)
  • Tên riêng hay thuật ngữ (proper names and terminologies)
Lẽ hiển nhiên là bạn không thể tìm thấy những thông tin trong câu hỏi xuất hiện một cách chính xác trong bài đọc bởi ít nhiều chúng đã được mã hóa ở một hình thức khác. Nhưng dù sao đi nữa những thông tin dạng này không đáng ngại bởi không có quá nhiều cách diễn giải (paraphrase) và hay lập lại cùng một cách thức nào đó. Do đó, khi làm bài IELTS Reading bạn nên có thói quen ghi chú những cách khác biệt trong việc biến đổi những thông tin dạng như trên thì lâu dần sẽ không còn là vấn đề nữa.
Tuy nhiên, một dạng thông tin mà tôi muốn đề cập đến trong bài chia sẻ này chính là dạng quan điểm người viết (writer’s view). Bạn nào thường xuyên giải đề IELTS Reading với đáp án cho sẵn thì tôi chắc rằng không ít lần bạn cảm thấy ức chế vì cầu trả lời dường như không hợp lý cho lắm nếu dem so với thông tin trong bài. Nếu có gặp tình huống này thì 100% bạn đang gặp phải dạng writer’s view. Bản chất thông tin có đôi chút sai lệch so với nội dung câu hỏi vì chúng không được trình bày một cách trực tiếp (not directly stated) nên có sự bất cập này cũng là điều dễ hiểu. Để dễ hình dung, các bạn hãy quan sát những khía cạnh mà writer’s view đề cập nhé.
  • A view – personal opinion, belief or idea about something
  • An attitude – a way of feeling, thinking or behaving
  • A claim – a statement of something as fact
Các bạn hãy dành chút thời gian hoàn thành ví dụ bên dưới để hiểu rõ hơn dạng câu hỏiwriter’s view.
Do the following statements agree with the views of the writer in the reading passage? Write:
  • Yes                  if the statement agrees with the writer
  • No                   if the statement does not agree with the writer
  • Not given       if there is no information about this in the passage
  1. End-of-pipe treatment is an ineffective way to control pollution.
  2. Cleaner industrial production is a very good way to control industrial pollution.
  3. Some countries do not realize the financial advantages of clean production.
Industry continues to pose a potential threat to the environment, both globally and locally. It accounts for approximately one-third of the world’s greenhouse gas emissions and a large percentage of hazardous waste generated.
For the past two decades, industry in most developed countries has relied on end-of-pipe pollution abatement as the main pollution control technique. Although end-of-pipe treatment is effective, it has proved to be expensive. Nowadays the more progressive countries are calling for cleaner industrial production, a preventive approach that attempts to minimize waste. This holistic approach demands that the industrial pollutants be treated not at the end-of-pipe stage, but rather they be prevented altogether, throughout the production process. Cleaner production techniques range from inside-the-factory changes in management, to shop-floor operations and processes, equipment and sometimes alterations in the products themselves. Cleaner production means adapting industrial processes to use raw materials and energy more efficiently, to eliminate toxic raw materials and to generally reduce emissions and wastes.
Enterprises everywhere are reaping environmental financial benefits from cleaner industrial production. Many developing countries and economies in transition are unaware of the benefits of preventive measures: not only do they reduce wastes and the consumption of energy but they also offer the prospect of utilizing or recycling by-products. In some cases, these countries do not have information about cleaner production and in other cases, they fail to appreciate the environmental and financial benefits of cleaner production activities.

ANSWERS

  1. N – có phải bạn đang vướng mắc vấn đề đã effective mà còn expensive? Tuy nhiên đáp án vẫn là No vì giả định (assumption) không được phép trong IELTS Reading và đúng là thông tin có đề cập
  2. Y – nhiều bạn hoài nghi câu hỏi số 2 khi mà control không hoàn toàn đồng nghĩa với generally reduce. Ngoài ra, a very good way có thể được xem là efficientlynhưng sau nó lại không hẳn là đề cập đến industrial pollution
  3. Y – do not realize có thể được hiểu là fail to appreciate. Vấn đề thật sự nằm ở từsome trong khi phải là many cho nên câu này có khả năng là No hay Not givennhưng theo cách lý giải IELTS Reading là Yes
Thông qua 3 câu hỏi ví dụ trên các bạn nhận thấy một điều IELTS là một kỳ thi nên việc áp đặt câu trả lời cho câu hỏi với những qui định riêng là điều khó tránh khỏi. Vậy nếu các bạn đang theo học IELTS chỉ để đi thi thì việc theo những chuẩn chung đó là điều bắt buộc.
Chúc các bạn học tốt và hen gặp lại!
Võ Minh Sử – Chủ sáng lập Homeschooling English Center

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét